Thơ thất tình – Tự tay tuyển tập

Để mình nói cho các bạn một bí mật – các nhà thơ lãng mạn, càng viết nhiều đến đâu, càng ra vẻ thành thạo thế nào, lại là những người thất bại ê chề và đáng thương nhất trong tình yêu. Ngẫm ra thì cũng chẳng có gì là lạ. Nếu được yêu, thì người ta còn mải đi ăn kem với nhau, còn bận dạo phố và tắm sương đêm, chứ có ai lại ngồi xếp chữ thành thơ (hay là thành những miếng dán tạm thời cho một vết thương chữa vội?).

Bởi vậy mà làm thơ thích thì thích thật, nhưng hại người lắm lắm, cũng giống như uống rượu cho quên sầu vậy. Cái hơi men trong tích tắc cạn ly làm cho tê dại cả giác quan lẫn cảm quan, để vết thương tưởng như hết đau và nỗi buồn ngỡ là rời khỏi. Cơ mà chén vừa rời môi, là nghẹn ngào lại xồng xộc đến kết tủa ở trong ngực, thấp một chút, xích phía bên trái, ngay cạnh bên tim. Fading relief and approaching guilt – chẳng biết dịch sao cho trọn.

Vì thế nên mình viết được mấy bài như tặng anh Nam em Giang là hiếm lắm – chẳng mấy khi mình làm đuợc thơ đang yêu. (Cũng vì thế nên mình khá là biết ơn đôi bạn trẻ này :D) Còn lại thì toàn thơ thế này thôi, chắc vì chỉ lúc buồn mới làm thơ, hay có lẽ nào vì làm thơ nên lại thêm buồn (hại người thật mà – mình có đùa đâu). Thế mới bảo làm thi sĩ là mệt lắm –  vui thì vui mượn, mà buồn thì buồn riêng. Cũng may, mình mới chỉ là thi sĩ dỏm.

Trong mấy bài dưới này, hai bài đầu là mình làm từ hồi cấp 2 đấy. Bài (1) làm hè lớp 8, một đêm lang thang từ sân nhà lên đến phòng rồi vòng ra vườn vẫn không tài nào ngủ được. Bài (2) thì trong một chạng vạng mưa hè xối xả, lúc đang ôn thi chuyên Hóa ở lò Ams. Học thì chả học, loạng quạng thế nào viết luôn trong 45 phút ấy. Giờ đọc lại cũng thấy ghê thật – mới tí tuổi mà đã đớn đau, sầu muộn, thao thức đêm ngày. Sau này thằng con mình mà hư hỏng thế này, mình xin thề sẽ đánh cho nó quắn đít =.=

Mà biết đâu đấy. Bây giờ lớn rồi, đi học, có được vài khoảnh khắc da diết ấy đã lại chột dạ quy ra opportunity cost, rồi tự trách mình ngồi vẩn vơ như thế là rất hư, là không làm vài assignment, là không đọc mấy cái reading. Lớn rồi, nên buồn cũng không dám. Thế mà hồi bé cả tin, có ai bảo mình lớn lên thích làm gì cũng được. Thế là nói dối đấy nhé, biết không?

______________________________________________

(1)
Thất tình thì đã làm sao?
Bóng em ta sẽ cho vào lãng quên
Bao nhiêu nhung nhớ hàng đêm
Chỉ như chiếc lá ngoài thềm cứ bay
Bao nhiêu kỉ niệm tháng ngày,
Sẽ thành cơn gió thoảng bay qua đời.

Vắng em mặt đất chẳng dời,
Hoa thơm vẫn nở bầu trời vẫn xanh.
Vắng em anh vẫn là anh,
Có điều tim vỡ tan tành còn đâu…
<Một đêm hè lớp 8 – con tim thổn thức ồn ào quá làm mình ngủ hem nổi>

(2)
Nhớ em một buổi chiều mưa,
Xót xa một mối tình xưa ngọt ngào…

Em tôi mới đẹp làm sao,
Gặp em tôi đã lạc vào cõi thơ
Trải bao tháng đợi ngày chờ,
Tình yêu đã đến bao giờ không hay.
Một chiều nổi gió mưa bay,
Chung ô một lối, nắm tay ra về…

Giật mình choàng tỉnh cơn mê,
Nhận ra em đã thuộc về cõi xưa!
Nhớ em một buổi chiều mưa,
Bây giờ không hiểu ai đưa em về?
<Chiều hè lớp 9 – luyện thi chuyên hóa ở ams – và nghe mưa xối xả phía ngoài hiên lẫn ở trong lòng>

(3)
Lá thu vàng lẽ nào vì nắng?
Đêm lạnh lùng có phải tại trăng?
Nhưng anh buồn chẳng do em nhé,
Chẳng qua vì kỉ niệm giăng giăng…

(4)
Đánh mất cuộc tình chẳng phải tại ai đâu,
Tại anh hững hờ, hay vì em cố chấp?
Quãng đường dài lẽ nào không va vấp
Lúc đứng dậy rồi đã chẳng thấy em đâu…

Anh đứng chờ rất lâu và rất lâu,
Ngỡ giận hờn sẽ tan vào nước mắt.
Đâu có ngờ em bỏ xa tít tắp
Dạo những nẻo đường không có dấu chân anh.

Nắng vẫn vàng, và lá vẫn phải xanh
Chân vẫn bước, như đời vẫn vận hành.
Nhưng thiếu em là bài ca thiếu nhạc,
Sót lại những lời trơ trọi đến mong manh…

3 comments
  1. kt said:

    “chứ có ai lại ngồi xếp chữ thành thơ (hay là thành những miếng dán tạm thời cho một vết thương chữa vội?).”
    t yeu cau nay lam 🙂

  2. TiHon said:

    Thơ hay wá ạh, mới tí tuổi mà viết đc như thế là đỉnh wá rùi!
    I like u, man!

Leave a Reply

